Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Những tư vấn sai lầm về dinh dưỡng bạn nên biết

Một số vấn đề về bốn vấn phổ biến về dinh dưỡng như: “áp dụng chế độ ăn không gluten”, “cắt giảm chất béo”, “tránh tinh bột”… không đúng như các bạn vẫn đang nghĩ.



Một số căn dặn về dinh dưỡng mà các bạn đã được nghe như việc “tránh tinh bột (carbohydrate)”, “loại bỏ chất béo”, “ngưng ăn vặt”... không phải khi nào cũng là đúng hay lành mạnh đối với sức khỏe. Ví dụ, một ai đó có thể từ chối sử dụng những loại hạt vì cảm thấy chúng có chứa hàm lượng chất béo quá cao trên bao bì. Nhưng trên thực tiễn, những chất béo không bão hòa này lại rất tốt với sức khỏe.

Ngành công nghiệp đồ ăn có thể lợi dụng những lời tư vấn dinh dưỡng “méo mó”, từ đó có thể cho ra đời những sản phẩm khác như đồ uống có gas không caloris, hay bia không có gluten, bánh quy không béo…

Tuy vậy nhưng, những quy tắc của một chính sách ăn uống cân bằng không có nhiều thay đổi trong vài năm qua. Các nhà khoa học vẫn khuyên mọi đối tượng nên ăn chủ yếu là những loại rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, ăn vừa phải thịt, cá và sữa.

Dưới đây là những 4 vấn sai trái về dinh dưỡng:

1. “Áp dụng 1 chính sách ăn không gluten”




Chế độ ăn không gluten tốt cho những người bệnh Celiac (không hấp thụ gluten). Song đối với một số người thông thường, áp dụng chế độ ăn không gluten không đem đến ích lợi gì. Ngược lại, 1 số loại thực phẩm chứa gluten như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen có thể khiến làm giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và ĐTĐ. Gluten cũng giúp kích thích hoạt động của hệ miễn dịch.

2. “Tránh tinh bột (carbohydrate)”

Các khảo cứu chứng minh rằng giả thuyết xác định chế độ ăn khá ít tinh bột giúp giảm cân tốt hơn. Chính sách ăn low-carb cũng trở nên rộng rãi từ những năm 1970 sau lúc bác sỹ Robert Atkin xuất bản cuốn sách “Dr. Atkin’s Diet Revolution”. Tuy nhiên, tránh hoàn toàn ngũ cốc và tinh bột sẽ làm mọi người cảm thấy khó thỏa mãn. Những người lúc dừng chế độ ăn low-carb lại lên cân trở lại.

3. “Tránh ăn khoai tây”

Lúc không chế biến bằng cách chiên rán, khoai tây là loại thức ăn khá bổ dưỡng. Một củ khoai tây trung bình chứa khoảng 163calories, chúng cũng rất nhiều vitamin C, kali. Để hấp thu được các hoạt chất của khoai tây, các bạn có thể nướng khoai tây và ăn cả vỏ.

4. “Hạn chế chất béo”




Bạn không nên loại bỏ toàn bộ các dạng chất béo ra khỏi chính sách ăn hàng ngày. Có rất nhiều loại “chất béo tốt” giúp làm giảm cholesterol, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chế độ ăn Địa Trung Hải – một trong những chính sách ăn được coi là lành mạnh nhất trên thế giới có đến 45% calorie xuất phát từ chất béo.

5. “Trứng là thức ăn không lành mạnh”

Cả lòng đỏ và lòng trắng trứng đều mang tới rất nhiều giá trị cho sức khỏe. Ăn 2 quả trứng sống mỗi buổi sáng là bí quyết sống thọ của người nữ giới sống lâu nhất trên thế giới. Lòng đỏ trứng giàu cholesterol nhưng mà cũng chứa hàng loạt chất dinh dưỡng khác như vitamin A, B12, phospho, selen. Một quả trứng chỉ có 77calories và chứa khoảng 6gr protein.

Nguồn: Những tư vấn sai lầm về dinh dưỡng bạn nên biết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét