Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Thông tin về bệnh tiểu đường (bệnh đái tháo đường)

Bệnh tiểu đường hay thường được gọi với cái tên là bệnh đái tháo đường. Đây là bệnh về rối loạn chức năng chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể làm cho mức đường trong máu luôn cao. Biểu hiện ban đầu của bệnh là bệnh nhân hay khát nước và đi tiểu nhiều lần, thường xuyên tiểu đêm.

Khi cơ thể sản xuất không đủ lượng insulin hay bị đề kháng insulin thì lúc đó bệnh tiểu đường sẽ xảy ra. Ngoài ra còn có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường như: di truyền, chế độ ăn uống, vận động, stress...

Insulin là một chất được sản sinh từ tuyến tụy, giúp cho các tế bào của cơ thể có thể sử dụng đường từ máu. Glucose được tạo ra chủ yếu từ thức ăn (tinh bột) và các đồ uống ngọt giúp cung cấp năng lượng cho các tế bào.

Dự phòng tiểu đường tuyp 2 như thế nào?

Có ba loại tiểu đường thường gặp.

1. Tiểu đường type 1.

Đối với tiểu đường type 1, cơ thể không thể sản xuất insulin. Loại bệnh này hay xảy ra ở trẻ em nhưng vẫn có thể xảy ra ở người lớn. Nguyên nhân là do hệ thống miễn dịch của cơ thể có vấn đề, tấn công các tế bào tuyến tụy và cho tế bào tuyến tụy không thể sản xuất insulin. Mà khi cơ thể không có insulin thì các tế bào sẽ không sử dụng đượ glucose dẫn đến glucose trong máu tăng cao. Lúc này bệnh nhân cần phải được tiêm insulin để duy trì dự sống.

2. Tiểu đường type 2.

Đây là loại tiểu đường thường gặp. Với tiểu đường type 2, cơ thể vẫn vó thể sản xuất insulin nhưng các tế bào không thể sử dụng nó, đây được gọi là kháng insulin, dần dần lâu ngày thì đường huyết trong máu sẽ tăng cao. Bệnh tiểu đường type 2 phát triển nguyên nhân chủ yếu là do béo phì và ít vận động.

Tiểu đường tuyp 2


3. Đái tháo đường thai kỳ

Dạng tiểu đường này hay xảy ra đối với một số phụ nữ mang thai và chấm dứt sau khi sanh. Nguyên nhân có thể do các yếu tố trong quá trình mang thai. Phụ nữ bị Đái tháo đường thai kỳ có nhiều khả năng phát triển thành bệnh Đái tháo đường type 2 về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét