Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Kẻ thù nguy hiểm mà người bệnh tiểu đường cần lưu ý

Nhiều người mắc bệnh đái tháo đường vẫn tưởng rằng các chất càng ngọt sẽ càng có hại với căn bệnh này. Suy nghĩ như vậy là không sai tuy nhiên nó chưa chính xác. Lượng đường có trong máu khó có thể không tăng nếu như bạn ăn nhiều bánh kẹo hay chè mứt.

Nicotin và những thứ liên quan

Đường huyết tất nhiên là tăng lên như pháo thăng thiên, đến mức độ là phải kêu xe cấp cứu nếu như gặp món đại kỵ với bệnh như là: sầu riêng, mứt… mặc khác, chuyện đó không hề dễ xảy ra vì đa số bệnh nhân cũng biết “tránh sử dụng đồ ngọt nhiều”, phần vì đường máu nếu như đôi lúc tăng quá nhanh cũng không dẫn đến mức độ làm cho người bệnh bị suy thận ngay lập tức.

Có một chất khác tuy rằng nó không ngọt chút nào ở trên đầu lưỡi nhưng mà nó có hại gấp trăm lần đường phèn, ngay cả là trong trường hợp đường huyết của bệnh nhân vẫn ở mức ổn định. Đó chính là nicotin và các chất độc hại khác có trong thuốc lá.

Thuốc lá chính là nguồn gốc gây gây nên rất nhiều căn bệnh.

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường lại cộng thêm việc hút thuốc nhiều thì nguy cơ bị tai biến mạch máu não cũng như bị bệnh nhồi máu cơ tim sẽ tăng gấp đôi giống như một phép cộng thì bạn đã lầm to. Nguy cơ bị bệnh trong trường hợp này cao gấp từ  4 đến 12 lần nếu như so với đối tượng tuy rằng cũng bị tiểu đường nhưng mà không hút thuốc. Nếu như thêm vào đó chính là căn bệnh cao huyết áp và việc tăng mỡ ở trong máu thì bạn đừng hy vọng về xác suất rủi ro chỉ tăng gấp đôi mà thực chất là nó tăng gấp 5 thậm chí 10 lần, nếu như so với người chỉ có trình trạng đường huyết cao.

Đái tháo đường tuyp 2
hình minh họa

Sự ảnh hưởng to lớn của việc Oxy hóa

Thuốc lá chắc chắn là có hại nhưng sở dĩ là nó có hại cho người bị tiểu đường hơn những người chưa bệnh là vì lý do:

- Có hơn 7000 chất độc có trong thuốc lá, đây là lý do khiến cho hệ miễn dịch cũng như biến dưỡng phải cật lực chống đỡ. Mặc khác, quá trình công phá thông qua cơ chế oxy hóa khiến cơ thể trên bờ thoái hóa của người bệnh tiểu đường phát triển nhanh chóng về thiên hướng bị thoái hóa, lão hóa hay thậm chí là bị biến thể ác tính. Việc kiệt sức đề kháng chỉ là vấn đề không sớm thì muộn. Bị ung thư, cụ thể là bệnh ung thư phổi, bệnh vòm hầu, hay bệnh thanh quản… Bởi vì khói thuốc từ rất lâu đã không còn quá xa lạ trong BTĐ.

Nicotin và các tác nhân khác trong thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu của tình trạng xơ vữa mạch máu vì nó vừa khiến co mạch máu khiến cho việc thiếu dưỡng khí cục bộ và nó vừa gây tổn thương mặt trong của mạch máu, vừa khiến cho huyết cầu hay chất béo… có nơi để bám cứng.

- Thuốc lá còn là có nguồn gốc gây tiêu sự hao nguồn dự trữ của nhiều loại sinh tố có chức năng kháng ung thư khác như: A, C, E… và các khoáng tố vi sinh cần thiết cho sức chịu đựng của cơ thể như kẽm, crôm, selen… Ở trong cơ thể vốn dĩ khi nào cũng cần rất nhiều sinh và khoáng tố cho người bệnh tiểu đường. Dễ hiểu, nếu như vết thương ngoài da, nếu như bệnh bội nhiễm ở đối tượng bị bệnh tiểu đường đồng thời khói thuốc bao giờ bị cũng kéo dài, trầm kha, dễ gây ra các di chứng vô cùng nghiêm trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét