Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ ở người bệnh tiểu đường

Chứng đau tê bàn chân hoặc tê cóng xả ra là nguyên nhân hàng đầu gây nên việc khó ngủ cho người bệnh tiểu đường. Cảm giác lạnh và tê bàn chân làm cho người bệnh chìm vào giấc ngủ một cách khó khăn. Dấu hiệu tê cóng bàn chân là một phần biểu hiện của di chứng thần kinh do bệnh tiểu đường. Ngoài ra, cảm giác tê cóng chân có thể là do tác dụng phụ không mong muốn của một vài dược liệu hạ huyết áp gây ra, thay đổi thuốc hạ áp có thể giúp cải thiện được triệu chứng tê cóng chân.

chứng mất ngủ ở người bị tiểu đường
Mất ngủ là tình trạng hay gặp ở người bệnh tiểu đường

Tình trạng đường máu thay đổi quá nhanh chóng hoặc ở 2 thái cực: tăng chỉ số đường máu quá mức hoặc là bị hạ đường huyết cũng là những nguyên nhân khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng. Trong trường hợp khi đường huyết tăng cao, người bệnh buộc phải dậy để đi tiểu và uống nước rất nhiều lần. Còn khi bị hạ đường huyết, người bệnh buộc phải thức dậy để ăn khiến việc ngủ lại trở nên khó khăn.

Ẳn uống thiếu chất, cảm giác 'không no’ cũng khiến cho khó có thể đi vào giấc ngủ. Ngược lại nếu ăn quá no, hoặc ăn nhiều chất khó tiêu, hay không ăn nhiều nhưng khi bị liệt dạ dày vì tổn thương dây thần kinh tự chủ ở ruột gây nên cảm giác đầy hơi và tức bụng dẫn tới việc khó ngủ.

Uống thuốc lợi tiểu vào lúc chiều tối khiến cho bệnh nhân phải dậy để đi tiểu giữa đêm cũng là nguyên nhân làm cho giấc ngủ được thông suốt.

Ở một vài người quá béo thường hay xảy ra tình trạng rối loạn giấc ngủ bởi vì những cơn ngừng thở ngắn và giúp cho đường huyết tăng (rất may mắn là bệnh nhân bệnh tiểu đường ở Việt Nam còn chưa quá mập).

Cuôc sống tình dục trở nên sút kém (do chứng trầm cảm, do biến chứng thần kinh và mạch máu) cũng là 1 bắt nguồn rất cần dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét